Blog

พื้นฐานเครื่องมือการตลาดออนไลน์ ที่นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้

exs

พื้นฐานเครื่องมือการตลาดออนไลน์ ที่นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้

Student blog — 24/02/2025

พื้นฐานเครื่องมือการตลาดออนไลน์ ที่นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้
ในยุคที่การตลาดดิจิทัลเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจ นักการตลาดออนไลน์จำเป็นต้องรู้จักเครื่องมือที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวางกลยุทธ์และดำเนินงานทางการตลาดให้สามารถแข่งขันได้ โดย พื้นฐานเครื่องมือที่นักการตลาดต้องรู้ มี 6 เครื่องมือ ได้แก่

1. เครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ข้อมูล (Digital Marketing Analytics Tools)

Google Analytics เป็นเครื่องมือยอดนิยมที่สามารถใช้ได้แบบฟรีและแบบระบบชำระเงิน โดยทั่วไปแล้ว นักการตลาดใช้โปรแกรมในจัดเก็บข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเมตริกเว็บไซต์ที่สำคัญ และแสดงผลออกมาบนหน้า Dashboard โดยข้อดีของเครื่องมือนี้มีระบบที่ใช้AIในการวิเคราะห์Data ในระดับเชิงลึก เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้งานของลูกค้าบนว็บไซต์การปรับปรุงConversion Rates การพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้งานบนเว็บไซต์และ การทำคอนเทนต์

นฐานเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้, การตลาดออนไลน์พื้นฐาน, เครื่องมือการตลาดดิจิทัล, เครื่องมือ SEO สำหรับการตลาด, เครื่องมือการตลาดออนไลน์ฟรี

2. เครื่องมือสำหรับการทำ SEO (SEO Tools)

SEO หรือ Search Optimization คือการปรับปรุงคุณภาพเว็บไซต์คอนเทนต์และ เนื้อหาต่าง ๆ บนเว็บไซต์ด้วยวิธีการต่าง ๆเพื่อให้คอนเทนต์ของเราติดหน้าแรกของ Search Engine หรืออยู่ในลำดับต้น ๆ ของการค้นหาผ่าน Google ซึ่ง SEO เป็นช่องทางที่หลาย ๆ คนให้ความสำคัญ ด้วยความสามารถที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของเรามียอดผู้เข้าชม (Traffic) สูงขึ้นได้แบบฟรีๆ ไม่ต้องเสียค่าโฆษณา ซึ่งเราสามารถใช้เทคนิคต่าง ๆ เข้ามาช่วย อาทิ การตรวจสอบความเร็วของเว็บไซต์การทำคอนเทนต์ให้น่าสนใจ ติดเทรนด์ การทำคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาน่าเชื่อถือ มีผู้เชี่ยวชาญรับรอง ถูกหลัก E-A-T การเลือก Keyword ให้ตรงกับคำค้นหา การสร้าง Local SEO การเลือกภาพให้คมชัด เเละความเร็วในการดาวน์โหลดเว็บไซต์เป็นต้น
เครื่องมือนี้เหมาะกับการทำ Local SEO ตอบโจทย์กับธุรกิจที่มีหน้าร้าน และ ใช้เพื่อโปรโมตธุรกิจท้องถิ่นบนโลกออนไลน์ซึ่งการสร้างร้านค้าผ่าน Google My Business จะทำให้กลุ่มเป้าหมายที่ค้นหาร้านค้า หรือสินค้าผ่านSearch Engine สามารถเจอธุรกิจของเราบนฟีเจอร์Map พร้อมบอกรายละเอียดต่าง ๆ ที่สำคัญเช่น ราคา สถานที่เวลาปิด-เปิด ธุรกิจ ซึ่งหากมีผู้ใช้งานคลิกไปยังเว็บไซต์ของเราแล้ว จะทำให้เว็บไซต์ของเรามีโอกาสที่คนจะเข้าไปเยี่ยมชมบนหน้าเพจต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น อีกทั้งการรีวิวสินค้า และ บริการของธุรกิจจากผู้ใช้งาน มีส่วนช่วยให้เว็บไซต์เราติดSEO ได้ง่ายขึ้น

3. เครื่องมือสำหรับการสร้างโฆษณา (Advertising Technology & Affiliate Marketing)

การทำโฆษณาออนไลน์เป็นวิธีที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้รวดเร็ว นักการตลาดสามารถใช้เครื่องมือโฆษณาเพื่อสร้างแคมเปญที่มีประสิทธิภาพและวัดผลได้ อาทิ Google Ads, Facebook Ads Manager, TikTok Ads, Line เป็นต้น

4. เครื่องมือสำหรับทำคอนเทนต์ (Content Marketing Tools)

คอนเทนต์ที่แบรนด์ใช้สื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงานเขียนบทความ วิดีโอ รูปภาพอัลบั้มรูปภาพ และ อื่น ๆ อีกมากมาย โดยนักการตลาดจะต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์และช่องทางที่ลูกค้าใช้บนโลกออนไลน์เพื่อให้คอนเทนต์ของเราเกิดการรับรู้แบรนด์และเข้าถึงได้มากที่สุด หากแบรนด์เลือกช่องทางผิด และ ทำคอนเทนต์ไม่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายก็จะทำให้คอนเทนต์เหล่านั้นได้รับ Performance ที่ไม่ตรงไปตามเป้า ซึ่งจะส่งผลถึงยอดขายด้วยเช่นกัน

5. เครื่องมือสำหรับการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าและทำการตลาดอัตโนมัติ (CRM & Marketing Automation Tools)

เครื่องมือกลุ่มนี้จะเน้นที่การดูแลลูกค้าตลอดระยะเวลาการเดินทางของลูกค้าตั้งแต่เริ่มต้น การกลายมาเป็นลูกค้า ไปจนถึงการซื้อซ้ำโดยเครื่องมือนี้จะมีส่วนช่วยให้แบรนด์สามารถรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ในระยะยาว ลดโอกาสเกิดCustomer Churn* ทำให้การตลาดเป็นไปอย่างราบรื่นในทุก ๆ Funnel (Customer Churn คือการที่ลูกค้าหยุดซื้อสินค้าและบริการของเราในระยะเวลาหนึ่ง หรืออาจยกเลิกการเป็นสมาชิกกับทางแบรนด์โดยสาเหตุนั้นมาจาก การที่สินค้าและบริการอาจไม่ตอบโจทย์กับลูกค้า การเกิดประสบการณ์ในทางลบ หรือาจแค่อยากลองเปลี่ยนใจไปใช้ผลิตภัณฑ์จากแบรนด์อื่น) อาทิ เครื่องมือ ActiveCampaign คือ เครื่องมือที่เหมาะกับการทำการตลาดแบบEmail Marketing การส่งข้อความแบบ SMS รวมทั้ง Message เเละเครื่องมือ Hubspot เป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย สามารถทำงานได้อย่างครบวงจรเหมาะกับการทำInbound Marketing หรือการทำContentMarketing เพื่อดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามายังหน้าเว็บไซต์

นฐานเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่นักการตลาดออนไลน์ต้องรู้, การตลาดออนไลน์พื้นฐาน, เครื่องมือการตลาดดิจิทัล, เครื่องมือ SEO สำหรับการตลาด, เครื่องมือการตลาดออนไลน์ฟรี

6. เครื่องมือสำหรับการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย (Social Media Marketing Tools)

Social Media เปรียบเสมือนหน้าร้านของแบรนด์ซึ่งสามารถนำเสนอสินค้า และ บริการได้ดีไม่แพ้กับเว็บไซต์นอกจากที่นักการตลาดดิจิทัลสามารถทำการตลาดผ่านคอนเทนต์ได้หลายรูปแบบแล้ว ยังสามารถติดต่อกับลูกค้าผ่านช่องทาง Message ได้แถมยังสามารถ Live Streamingเพิ่มความใกล้ชิดระหว่างตัวแบรนด์และลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยม หากแบรนด์รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายเป็นใคร มีพฤติกรรมแบบไหน และ ชอบเสพคอนเทนต์ผ่านแพชตฟอร์มโซเชียลมีเดียประเภทไหน ก็จะทำให้นักการตลาดสามารถเลือกช่องทางในการโปรโมตได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ทั้ง 6 เครื่องมือ เป็นตัวช่วยให้นักการตลาดสามารถดำเนินงานทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องมือแต่ละประเภทมีหน้าที่เฉพาะตัวในการสนับสนุนกลยุทธ์ดิจิทัล การเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับธุรกิจจะช่วยเพิ่มโอกาสความสำเร็จในการทำการตลาดออนไลน์ หากคุณเป็นนักการตลาดออนไลน์ การเรียนรู้และทดลองใช้ ที่เหมาะสมกับกลยุทธ์ จะช่วยให้ธุรกิจของเติบโตและสร้างผลลัพธ์ที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

ที่มา : อาจารย์อธิพงศ์ บูมะลายู ,บทเรียนวิชาBK335