Blog

พลังของ AI และ Big Data กุญแจแห่งการแข่งขันในยุคดิจิทัล

exs

พลังของ AI และ Big Data กุญแจแห่งการแข่งขันในยุคดิจิทัล

Student blog — 14/05/2025

พลังของ AI และ Big Data กุญแจแห่งการแข่งขันในยุคดิจิทัล

ในโลกธุรกิจที่ทุกวินาทีคือการแข่งขัน ความได้เปรียบทางการแข่งขันไม่ได้ขึ้นอยู่กับขนาดขององค์กรหรือเงินทุนอีกต่อไป แต่เป็น ข้อมูล และ ความสามารถในการใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด เป็นจุดที่เทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) และ Big Data กลายมาเป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ที่องค์กรยุคใหม่ให้ความสนใจ

เมื่อข้อมูลไม่ได้มีไว้แค่เก็บ แต่ต้องปรับใช้ให้เป็น Big Data คือ คลังของข้อมูลมหาศาลที่เกิดขึ้นในทุกๆวันจากการใช้ชีวิตของผู้คนในยุคนี้ การคลิก การซื้อ การโต้ตอบของลูกค้า ในขณะที่ AI คือสมองกลที่สามารถเรียนรู้ ประมวลผล และสามารถตัดสินใจจากข้อมูลเหล่านั้น การจับคู่กันของสองเทคโนโลยีจึงไม่ใช่แค่การรวมเครื่องมือ แต่เป็นการสร้างกลไกใหม่ที่จะเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจให้แตกต่าง AI ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลจำนวนมากจาก Big Data ไม่เพียงเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้อย่างลึกขึ้นเท่านั้น แต่ยังสามารถคาดการณ์แนวโน้มของตลาด การปรับแผนการขาย การปรับแต่งประสบการณ์ให้ตรงใจผู้บริโภคมากที่สุดเพื่อซื้อใจผู้บริโภค

พลังของการปรับใช้ AI กับ Big Data ในปัจจุบัน
1. ในโลกการตลาดยุคใหม่ การสร้างประสบการณ์ลูกค้าแบบรายบุคคล องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ในปัจจุบัน ต่างใช้ AI ในการวิเคราะห์ Big Data จากการใช้งานของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นประวัติการค้นหา การซื้อ หรือความสนใจ เพื่อสร้างการแนะนำที่แม่นยำ ทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนระบบ เข้าใจความต้องการอย่างแท้จริง
2. การตัดสินใจจากข้อมูลเชิงลึก ในวงการทางการเงิน AI ถูกใช้เพื่อวิเคราะห์ความเสี่ยง ในด้านพฤติกรรมของลูกค้า ตรวจจับธุรกรรมที่ผิดปกติได้แบบเรียลไทม์ ทำให้ธนาคารสามารถจัดการความเสี่ยงและเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้บริการได้ทันสถานการณ์
3. การผลิตที่ชาญฉลาด อาทิโรงงานอัจฉริยะที่ใช้ AI ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากเครื่องจักร เพื่อคาดการณ์และซ่อมบำรุงก่อนที่ปัญหาจะเกิดขึ้นจริง ใช้ในการช่วยลดเวลาหยุดทำงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. การวิจัยและพัฒนาอย่างแม่นยำ ในแวดวงวิทยาศาสตร์ และการแพทย์ AI ถูกนำมาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลจากงานวิจัย การทดลอง เพื่อพัฒนายาและวิธีรักษาใหม่ที่เจาะจงและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
5. การตลาดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล นักการตลาดสามารถใช้ Big Data วิเคราะห์ความสนใจและพฤติกรรมผู้บริโภคบนโซเชียลมีเดียได้อย่างแม่นยำ เพื่อสร้างแคมเปญที่ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ส่งสารได้ถูกเวลา ถูกช่องทาง และเพิ่มโอกาสในการปิดการขายอย่างแม่นยำ
6. การพลิกโฉมด้านการศึกษา ในยุคที่โลกเปลี่ยนเร็วกว่าเวลาเรียนในห้อง AI ได้กลายเป็นกุญแจสำคัญที่เข้ามาช่วยยกระดับระบบการศึกษา โดยเฉพาะ การเรียนออนไลน์ ที่ไม่ใช่เพียงการถ่ายทอดความรู้ผ่านหน้าจออีกต่อไป แต่เป็นประสบการณ์การเรียนรู้เฉพาะบุคคล ที่ตอบสนองผู้เรียนได้แบบเรียลไทม์ การเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่สามารถเรียนที่ไหนก็ได้ ไม่เพียงเเต่การเรียนเพื่อใบปริญญา ในหลักสูตร ปริญญาตรีออนไลน์ หรือปริญญาโทออนไลน์ เเละรวมไปถึงการเรียนในหลักสูตรระยะสั้นตามความสนใจของเเต่ละคน และแม่นยำกว่าเดิมสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมการเรียนของแต่ละคนได้ โดยการใช้ AI ทำหน้าที่เป็นครูช่วยสอนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าเรียนได้ตามความเหมาะสมของเวลา และเนื้อหาที่ตนเองสนใจ แนะนำกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมที่สุดให้แต่ละบุคคลโดยอัตโนมัติ
AI และ Big Data ที่มีศักยภาพสูงต่อการใช้งาน และการจัดเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ การทำความสะอาดข้อมูล การป้อนข้อมูลเพื่อความแม่นยำ และการพัฒนา AI อย่างมีจริยธรรม ไม่เพียงสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ แต่ยังสร้างความน่าเชื่อถือระยะยาวในสายตาผู้บริโภคผลักดันธุรกิจไปข้างหน้า ด้วยการผสานพลังของ AI และ Big Data เพื่อก้าวสู่การแข่งขันที่ชาญฉลาดกว่าคู่แข่ง

ผู้เขียน : Admin (คณะวิทยพัฒน์)

หลักสูตร